เช็คสิทธิ์ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออนไลน์

แนะนำ! วิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด ประจำปี 2567

 

หลังจากที่มีข่าวว่า ในปี 2567 นี้ จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด ซึ่งมีข้อมูลเปิดเผยมาคร่าวๆ แล้วว่า มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขบางอย่าง และ ทั้งคนเก่า-คนใหม่ต่างก็ต้องลงทะเบียนในรอบนี้ เพื่อเช็คสิทธิใหม่ทั้งหมด ดังนั้น ใครที่ไม่อยากพลาดสิทธิจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรอ่าน “วิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด ประจำปี 2567” ที่เราได้นำมาฝากในบทความนี้กัน

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐคือ อะไร?

ก่อนที่จะพูดถึงวิธีสมัคร “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” มาทำความรู้จักกันก่อนว่า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคือ อะไร? บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐคือ หนึ่งในนโยบายของรัฐที่ต้องการสร้างประโยชน์ด้วยการช่วยเหลือและมอบสวัสดิการขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด เพื่อเพิ่มความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม โดยจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ, ค่าใช้จ่ายอุปโภคบริโภค, ค่าน้ำประปา-ค่าไฟฟ้า, เบี้ยความพิการเพิ่มเติม ฯลฯ จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่เป็น ค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินชีวิตประจำวันขั้นพื้นฐานทั้งสิ้น

 

วิธีสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ปัจจุบันหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรงเองยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะเปิดรับสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยทางใดบ้าง แต่จากรอบที่ผ่านมาจะเป็นการดาวน์โหลดแบบฟอร์มจาก http://www.fpo.go.th/ มากรอกให้เรียบร้อย จากนั้นจึงไปยื่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานเศรษฐกิจกระทรวงการคลัง, ธ.ก.ส., ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ส่วนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด มีความเป็นไปได้ว่า จะจัดให้มีการสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออนไลน์ และวิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ2567ออนไลน์ ตามความเหมาะสม หากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร เพื่อลดความเสี่ยงจากการต้องเดินทางมายังสถานที่

 

การตรวจสอบสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

หลังจากลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดแล้ว การตรวจสอบ หรือเช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อย่าง โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถตรวจสอบทางออนไลน์ผ่านทาง เว็บไซต์สิทธิสวัสดิการสังคม (https://govwelfare.cgd.go.th/welfare/home) คลิกที่ ตรวจสอบสิทธิสวัสดิการสังคมแล้วกรอกรหัสประจำตัวประชาชน หากพบปัญหาเกี่ยวกับการลงทะเบียนหรืออื่นๆ เช่น ตรวจสอบแล้วไม่พบสิทธิ ฯลฯ สามารถติดต่อสอบถามผ่านทาง เบอร์โทรศัพท์ของกระทรวงการคลังได้โดยตรง (02-127-7000 และ 02-270-6400)

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหายทําไงดี?

ในกรณีที่หลังลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด 2024 แล้วเกิดเหตุไม่คาดฝัน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหายทําไงดี? สามารถขอบัตรใหม่ได้ง่ายๆ ด้วยการไปแจ้งความ และนำใบแจ้งความมายื่นที่ธนาคารกรุงไทย หากเป็นผู้มีบัตร Hybrid ที่ลงทะเบียนภายใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร อยุธยา นครปฐม จะได้รับบัตรใหม่ภายใน 30 วัน และมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 100 บาท ส่วนบัตรแบบ EVM นอกเหนือ 7 จังหวัดดังกล่าว จะได้รับบัตรใหม่ภายใน 15 วัน และมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 50 บาท

 

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดภายในเมื่อไหร่

สำหรับช่วงเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด ยังไม่มีประกาศวันที่แน่ชัด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่ตามรายงานข่าวแจ้งว่า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด เป็นการจัดสรรงบประมาณ ในช่วงเดือนตุลาคม 2566 – กันยายน 2567 ตามเดิมจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีที่แล้วแต่มีการเลื่อนมาเรื่อยๆ จนถึงปีนี้ ก็อาจจะต้องจับตาดูต่อไปถึงช่วงหมดเขตประมาณ กันยายนปีนี้ ว่า จะมีการเลื่อนอีกหรือไม่?

ถึงแม้ว่า รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด จะยังออกมาไม่ครบถ้วน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้กำหนดการเดิมต้องถูกเลื่อนไปเรื่อยๆ แต่การศึกษาจากรายละเอียดของในปีก่อนก็ถือว่า ช่วยให้เป็นประโยชน์ต่อการเตรียมตัวได้ไม่น้อย ดังนั้น สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจและกำลังหาข้อมูลก็อาจจะตามอ่านรายละเอียดของการสมัครในครั้งก่อนร่วมกับการติดตามข่าวการลงทะเบียนรอบล่าสุดก็ได้เหมือนกัน