ประกาศผลกลุ่มเก็บตกลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ บัตรคนจนเงินเข้าวันไหน

4 เหตุผลที่อยากให้มีการลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ ในปี 2567 นี้!

 

เชื่อว่า ผู้มีรายได้น้อยบางกลุ่มจะต้องมีสมาร์ทโฟนใช้ และสงสัยในใจแน่นอนว่า ทำไมถึงไม่มีการลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ หรือ วิธีเช็คยอดเงินบัตรคนจนผ่านมือถือ เหมือนอย่างโครงการอื่นๆ ที่ใช้ช่องทางออนไลน์บ้าง ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดเช่นนี้ ทำให้การลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดวันนี้ ต้องเลื่อนออกไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีกำหนด และมีการใช้งานบางอย่างที่ไม่สะดวกเท่าไหร่นัก บทความนี้จึงขอมาบอกต่อ 4 เหตุผลที่อยากให้มีการลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ ในปี 2567 นี้

 

1) ลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ ตอบโจทย์ช่วงโควิด-19

การลงทะเบียนบัตรคนจนในปีที่ผ่านมาถึงล่าสุด มักจะใช้ในรูปแบบสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม เพื่อกรอกเอกสารแล้วนำไปยื่นตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคนที่อยู่ในบางพื้นที่ค่อนข้างลำบากในเรื่องของการเดินทางไปยังธนาคารหรือหน่วยงานที่ว่าพอสมควร ยิ่งมาเจอโควิด-19 ยิ่งหนัก เพราะรัฐเองก็ต้องคอยเลื่อนการเปิดเผยรายละเอียดโครงการและกำหนดการสมัครบัตรคนจนไปเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่า บัตรคนจนลงทะเบียนวันไหน และบัตรคนจนได้เงินกี่บาท แถมถ้าไปรวมตัวกันเยอะๆ ในที่สถานที่ดังกล่าวก็อาจจะเสี่ยงติดเชื้อได้ ดังนั้น การลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ ในปี 2567 จึงตอบโจทย์ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังแพร่ระบาดเช่นนี้มากๆ 

 

2) ใช้งานง่ายผ่านแอพลงทะเบียนบัตรคนจน

ต้องยอมรับว่า ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการบัตรคนจนปี 2024 บางส่วนไม่ได้เป็นคนสูงวัยหรือไม่มีสมาร์ทโฟน (เพราะราคาสมาร์ทโฟนปัจจุบันไม่สูงมากนัก) เลยมีคนบางส่วนที่มองว่า การลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ ค่อนข้างใช้งานง่าย และสะดวกสบายกว่าการหาร้านพิมพ์แบบฟอร์มและเดินทางไปยื่นถึงสถานที่ ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย รวมถึงการเช็คเงินบัตรคนจนที่ปกติต้องไปตามหาตู้ ATM หรือร้านที่มีเครื่องรูดจึงจะสามารถเช็คได้ แต่ถ้าเช็คยอดบัตรคนจนผ่านมือถือได้ก็จะทำให้การใช้งานบัตรคนจนง่ายขึ้นเยอะ และไม่ต้องมานั่งรอตามข่าวว่า ล่าสุด บัตรคนจนเงินเข้าวันไหน เพราะแค่เปิดดูผ่านมือถือก็จบ

 

3) ช่วยลดระยะเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่

การลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ ไม่เพียงแต่ช่วยให้สะดวก รวดเร็ว และห่างไกลโควิด ให้แก่ผู้ใช้งานที่ต้องการเข้าร่วมโครงการเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยลดระยะเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการต้องมาคีย์ข้อมูลเข้าฐานระบบเองอีกด้วย หากไม่มั่นใจในเรื่องของการอนุมัติที่แม่นยำหรือกังวลในเรื่องข้อมูลเท็จอาจคัดกรองจากข้อมูลที่ลงทะเบียนเบื้องต้น และอาจจะประเมินรายบุคคลว่า ใครควรต้องมาพบและยื่นเอกสารเพิ่มเติมด้วยตนเองบ้าง ก็น่าจะช่วยลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้เหนื่อยน้อยลงได้ไม่มากก็น้อย

 

4) ลดปัญหาการได้รับข่าวสารที่ผิดพลาด

ปกติการลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ เว็บหรือแอพลงทะเบียนบัตรคนจนออนไลน์เหล่านั้นจะไม่ได้ถูกนำไปใช้แค่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับใช้ลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ 2567 แต่ยังใช้เป็นแพลตฟอร์มกลางได้หลายปี และให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการเหล่านั้นจากทางการหรือภาครัฐได้โดยตรง ผู้คนก็ไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับข้อมูลข่าวสาร เช่น บัตรคนจนลงทะเบียนวันไหน – บัตรคนจนใช้ได้ถึงวันไหน ฯลฯ ล่าสุด ในปี 2567 อย่างผิดพลาด

 

ในระหว่างที่ภาครัฐยังคงรอให้สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดระลอก 3 ดีขึ้น อาจจะลองพิจารณาดูว่า ถ้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนในปี 2567 นี้จะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ผ่านเว็บไซต์ดีหรือไม่? เพราะอย่างไรก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่สะดวกกับการไปยื่นเอกสารผ่านหน่วยงานมากกว่าอยู่ดี จึงไม่ใช่ประชาชนทั้ง 100% ที่จะลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์อย่างที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะเพิ่มปัญหาในจุดใดหรือไม่? เพื่อให้โครงการบัตรจนปีนี้สามารถดำเนินต่อไปได้ปกติ